Sunday, September 9, 2007

Sa'yo Inay

Tatlong taon ako sayo'y nawalay
Pagkat ako'y nangibang bayan
Ikaw ang inspirasyon sa araw-araw
Laman ng isip sa bawat gabing nagdaan

Hinanap ko ang ngiti sa iyong labi
Pagkat kakaiba ang ating sandali
Pilitin man na ikaw ay balikan
Hindi maari pagkat kailangan

Maging luto mo ay aking hinanap-hanap
Pagkat walang katumbas ang iyong mga sangkap
Tunay ngang walang tatalo sa luto mo Inay
Kahit sa mamahaling restaurant wagi ka pa ring tunay

Ngayong nasa iyong tabi ay aking lulubusin
Ang bawat sandali na tayo'y muling magkapiling
Pagkat ilang araw pa ay muli kang iiwan
Upang ipagpatuloy ang aking nasimulan

Pangako sayo'y muli kang babalikan
Bitbit ang ilang pangarap na aking naisakatuparan
Ihahandog sayo ang lahat ng ito Inay
Dahil wagas ang pag-ibig mo na sa akin ay ibinigay.

No comments: